The Street Share: พาไปดูวิธีคลายเครียด แก้เครียด คิดมาก นอนไม่หลับ สามารถทำได้หลายวิธีง่ายๆ ด้วยตัวเอง ทำได้จริงและเห็นผล ช่วยแก้เครียดสะสม เพิ่มพลังสุขให้ชีวิต วิธีคลายเครียดง่ายๆ เติมพลังบวกให้ชีวิต ทำได้จริงและเห็นผล
ไม่มีกำหนดอายุ

วิธีคลายเครียดง่ายๆ เติมพลังบวกให้ชีวิต ทำได้จริงและเห็นผล

ความเครียดเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันทั้ง ทั้งความเครียดที่เกิดจากความความกังวลหรือการคิดมากของใครหลายๆ คน นั้น สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ หลายคนอาจไม่รู้ตัวว่าความเครียดสามารถส่งผลให้เราปวดท้อง น้ำตาลในเลือดสูง แม้แต่เป็นโรคหัวใจหรือซึมเศร้าก็ได้เช่นกัน สำหรับผู้หญิงนั้นความเครียดยังส่งผลกระทบต่อระบบประจำเดือนอีกด้วย  

วิธีคลายเครียดง่ายๆ เติมพลังบวกให้ชีวิต ทำได้จริงและเห็นผล


หลายๆ คนคงอาจยังหาทางออกไม่เจอและสงสัยว่าทำยังไงให้หายเครียดดี ดังนั้น The Street Share: เลยอยากพาไปดูวิธีคลายเครียด แก้เครียด คิดมาก นอนไม่หลับกัน โดยสามารถทำได้หลายวิธีง่ายๆ ด้วยตัวเอง ทำได้จริงและเห็นผล ช่วยแก้เครียดสะสม เพิ่มพลังสุขให้ชีวิต 

ความเครียด คืออะไร

ความเครียด คืออะไร 

ความเครียดคือ อาการที่เกิดจากการตอบสนองของร่างกายและจิตใจต่อสิ่งที่เป็นอันตรายหรือความกดดันในชีวิต ซึ่งทำให้เกิดความไม่สมดุลทางร่างกายและอารมณ์ แต่ในขณะเดียวกันความเครียดมีทั้งประโยชน์และโทษ ซึ่งความเครียดที่เป็นโทษนั้น เป็นความเครียดที่มากเกินไปหรือไม่สามารถรับมือได้  

นอกจากนี้ความเครียดยังสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยภายนอก เช่น สภาพแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงในชีวิต หรือปัจจัยภายใน เช่น อารมณ์ ความคิด หรือความต้องการ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาทางร่างกาย จิตใจ การทำงาน รวมไปจนถึงความสัมพันธ์กับคนรอบข้างด้วย ดังนั้นการผ่อนคลายลดความเครียด หรือรู้ถึงวิธีคลายเครียดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก
 

การจัดการความเครียด สำคัญอย่างไรความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง 

ความเครียดเป็นสภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อเราต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทาย ความกดดัน หรือความคาดหวังในชีวิตประจำวัน ซึ่งอย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่าหากมีความเครียดมากเกินไปหรือไม่สามารถรับมือได้ก็อาจส่งผลต่อปัญหาทางร่างกาย จิตใจ และยังส่งผลต่อพฤติกรรมของเราได้ด้วย ดังนั้นการจัดการความเครียดหรือวิธีคลายเครียดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องทำเพื่อรักษาสุขภาพทั้งกายและจิตใจ รวมไปจนถึงคุณภาพชีวิตของเราด้วยเช่นกัน 

11 วิธีคลายเครียดง่ายๆ ทำได้จริงและเห็นผล

11 วิธีคลายเครียดง่ายๆ ทำได้จริงและเห็นผล 

วิธีคลายเครียดมีอยู่หลายวิธี ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะ สาเหตุ และระดับความเครียดของแต่ละคน แต่เรื่องความเครียดนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนควรใส่ใจและหมั่นสังเกตตัวเองอยู่เสมอ โดยมีวิธีคลายเครียดง่ายๆ ทำได้จริงและเห็นผล จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

 

1. การฝึกสติด้วยเทคนิค Mindfulness 

การฝึกสติด้วยเทคนิค Mindfulness เป็นการฝึกสมาธิโดยที่คุณมุ่งความสนใจอย่างเต็มที่กับสิ่งที่รับรู้และรู้สึกในขณะนั้น แบบไม่ต้องตีความหรือตัดสิน เป็นการฝึกสมาธิด้วยการหายใจ การสร้างภาพในจิตใจ รวมไปจนถึงกับการจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน ถือเป็นหนึ่งวิธีที่ดีในวิธีคลายเครียดเพื่อผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ และช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี โดยสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้ 

  • การฝึกใส่ใจสิ่งรอบตัว - ในโลกที่วุ่นวายนี้ การช้าลงและสังเกตสิ่งต่างๆ อาจจะยาก แต่แนะนำให้ลองใช้เวลาสัมผัสสิ่งแวดล้อมด้วยประสาทสัมผัสทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นสัมผัส เสียง สายตา กลิ่น และรสชาติ เช่น เมื่อคุณกินอาหารที่ชอบ ลองใช้เวลาดม ลิ้ม และเพลิดเพลินกับมันจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น
  • การฝึกอยู่กับปัจจุบัน - เริ่มด้วยการลองมุ่งเน้นให้ความสนใจอย่างเปิดใจ ยอมรับ และมีสติต่อสิ่งที่คุณทำ และเริ่มค้นหาความสุขในสิ่งเล็กๆ น้อยๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน 
  • การฝึกยอมรับตัวเอง – ปฏิบัติกับตัวเองเหมือนคุณปฏิบัติกับเพื่อนที่ดี ด้วยความจริงใจและซื่อตรงจะช่วยให้คุณสบายใจได้มากขึ้น 
  • การฝึกลมหายใจ - เมื่อเริ่มมีความคิดด้านลบให้ลองนั่งลง หายใจลึกๆ และหลับตา และสังเกตการหายใจที่เข้าออกจากร่างกาย ซึ่งการทำแบบนี้เพียงไม่กี่นาทีก็จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้มากทีเดียว 
  • การนั่งสมาธิฝึกจิต - อีกวิธีคลายเครียดได้ดีคือการนั่งสบายๆ ด้วยหลังตรง และวางมือไว้บนตัก จากนั้นให้ฝึกลมหายใจและสังเกตลมหายใจเข้าออกเท่านั้น เพื่อทำให้จิตใจว่างเปล่าโดยที่ไม่นึกถึงเรื่องอื่น 
     

2. เขียนบันทึกความรู้สึก หรือสิ่งที่พบเจอในแต่ละวัน 

เป็นวิธีการที่คุณเขียนบอกเล่าความรู้สึก หรือสิ่งที่พบเจอในแต่ละวันลงบนกระดาษไม่ว่าจะเป็นเรื่องราว ความฝัน ความหวัง ความกลัว หรืออะไรก็ตามที่คุณรู้สึก ซึ่งการเขียนนี้จะช่วยในเรื่องของการจัดการกับอารมณ์ และทำให้ได้เรียนรู้ตัวเองและผู้อื่นมากขึ้นโดยการสะท้อนความรู้สึกและมุมมอง จึงถือเป็นวิธีคลายเครียดได้ดีทีเดียว

 3. กินของที่ชอบเพื่อคลายเครียด

3. กินของที่ชอบเพื่อคลายเครียด 

การกินของที่ชอบเป็นวิธีคลายเครียดที่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกทานอาหารหรือขนมที่ชอบซึ่งจะช่วยให้คุณเจอกับความสุขในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ได้ง่ายมากขึ้น เช่น การกินช็อกโกแลตหรือไอติม เพราะการกินของที่มีรสหวานสามารถช่วยลดระดับคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนความเครียดลงได้ และจะไปเพิ่มเซโรโทนิน และดอปามีน ซึ่งจะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดและมีความสุขนั้นเอง
 

4. ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ 

การออกกำลังกายนอกจากจะเป็นวิธีแก้เครียดได้ดีแล้วยังเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์อีกด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดีเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีหนึ่งในการระบายความเครียดที่สะสมอยู่ได้ดีอีกด้วย เพราะการออกกำลังกายจะกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนที่เรียกว่าเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายความเครียดและมีความสุข ดังนั้นการออกกำลังกายจึงช่วยให้เราลดความเครียดได้เป็นอย่างดี
 

5. ฟังเพลง ดูหนัง หรือซีรีส์เพื่อผ่อนคลาย 

การที่สามารถหลีกเลี่ยงความเครียดได้ชั่วคราว อาจจะไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาที่ทำให้เราเครียดได้ทันที แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เราได้มีเวลาให้กับตัวเองบ้าง เช่น การนอนฟังเพลง ดูหนัง หรือซีรีส์ที่เราชอบ หรือการออกไปทำกิจกรรมอย่างอื่นที่ไม่ใช่การคิดเกี่ยวกับเรื่องเครียด ซึ่งวิธีคลายเครียดนี้จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายความเครียด และได้พักผ่อนสมอง นอกจากนี้ยังะอาจทำให้เรามีแนวคิดใหม่ในการแก้ปัญหาหรือเรื่องเครียดได้อีกด้วย
 6. อ่านหนังสือเพื่อหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ

6. อ่านหนังสือเพื่อหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ 

การอ่านหนังสือเพื่อหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เป็นวิธีคลายเครียดที่คุณอาจเลือกหนังสือตามความชอบ ความสนใจ และเป้าหมายได้ เช่น การพัฒนาตนเอง หนังสือให้กำลังใจ หนังสือมังงะ การ์ตูน หรือหมวดหมู่ที่ชื่นชอบเพื่อที่จะได้ไม่เบื่อ เพราะการอ่านหนังสือจะช่วยให้คุณได้เปิดมุมมองใหม่ๆ ลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ดีเช่นกัน
 

7. จัดสภาพแวดล้อมของห้องนอนให้น่าอยู่เสมอ 

สำหรับใครที่เตียงไม่เรียบร้อยหรือรก แนะนำให้ลองจัดเตียงซะใหม่ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น รวมถึงการทำความสะอาดที่นอนเป็นประจำ ให้มีกลิ่นหอมก็จะทำให้รู้สึกเตียงน่านอนมากยิ่งขึ้น หากใครชอบนอนบนที่นอนที่มีความนุ่มอาจซื้อท็อปเปอร์มาวางบนเตียงเพื่อใช้เสริมความนุ่มอีกชั้นได้ และควรปิดไฟให้มืด เปิดเพลงเบาๆ ฟังคลอก่อนนอนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีคลายเครียดที่สามารถทำได้ง่ายๆ นอกจากนี้การนอนหลับที่ดีนั้นสามารถช่วยลดความเครียดได้เช่นกัน
 

8. ลองนั่งเงียบๆ สยบความวุ่นวายของจิตใจ 

การหาเวลานั่งเงียบๆ สยบความวุ่นวายของจิตใจ เป็นวิธีคลายเครียดที่สามารถทำได้เมื่อรู้สึกเครียดหรือเบื่อหน่ายกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ด้วยการลองหาที่นั่งที่เงียบสงบ นั่งเฉยๆ โดยไม่ต้องนึกถึงเกี่ยวกับปัญหาหรือเรื่องเครียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่ สวนสาธารณะ หาดทราย หรือห้องนอนตัวเอง เพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนจากความวุ่นวายต่างๆ ที่เกิดขึ้น 

9. พูดคุยกับตัวเอง ครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

9. พูดคุยกับตัวเอง ครอบครัว หรือเพื่อนสนิท 

เมื่อรู้สึกเครียดและหงุดหงิด บางคนก็อาจจะอยากอยู่คนเดียวแต่แทนที่จะทำอย่างนั้น แนะนำให้พูดคุยกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท หรือแม้แต่ตัวเอง ซึ่งการพูดคุยหรือการเข้าสังคมเป็นวิธีคลายเครียดที่ดี เพราะสามารถช่วยให้คุณได้หลุดพ้นจากสิ่งที่ทำให้คุณเครียด ได้รับการสนับสนุน รับฟัง และอาจได้รับความช่วยเหลือในเรื่องนั้นได้  

ดังนั้นคุณจึงควรหาเวลาพักผ่อนกับเพื่อนด้วยการดื่มกาแฟ โทรการหาที่บ้าน หรือแม้แต่การไปอาสาสมัครก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะนอกจากจะช่วยขจัดความเครียดของตัวเองได้แล้วยังช่วยคนอื่นไปด้วยอีกด้วย
 

10. เปลี่ยนจุดโฟกัสด้วยการทำงานอดิเรกที่ชอบ 

การเปลี่ยนจุดโฟกัสด้วยการทำงานอดิเรกที่ชอบ สามารถทำได้เมื่อรู้สึกเครียดด้วยการทำงานอดิเรกที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกอย่างการวาดภาพระบายสี งานปั้น ปั่นจักรยาน ปลูกต้นไม้ และอื่นๆ เพราะการเปลี่ยนจุดโฟกัสถือเป็นอีกวิธีคลายเครียดที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงจุดสนใจจากสิ่งที่ทำให้คุณเครียดอยู่ ณ ขณะนั้นไปหาสิ่งที่คุณสนใจและมีความสุขมากกว่า จึงถือเป็นอีกวิธีแก้เครียดง่ายๆ ที่มีประโยชน์เช่นกัน
 

11. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยหาทางแก้ไข 

มาถึงวิธีคลายเครียดวิธีสุดท้ายคือ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยหาทางแก้ไข ซึ่งสามารถทำได้เมื่อกำลังเผชิญกับสิ่งที่ทำให้เครียดหรืออยู่ในสภาวะที่เหนื่อยหนัก และรู้สึกว่าไม่สามารถรับมือได้ ซึ่งแม้ว่าจะดูแลตัวเองแล้วก็ไม่สามารถลดความเครียดได้ แนะนำให้พิจารณาเรื่องการปรึกษาจิตแพทย์ นักจิตบำบัด ชมรม หรือคลับบำบัดจิต  


ซึ่งเรื่องนี่เป็นเรื่องธรรมดา ปกติ ไม่ใช่ว่าการพบผู้เชี่ยวชาญจะหมายความว่าเราเป็นบ้าหรือจิตไม่ปกติ แต่เพื่อหาคนที่สามารถช่วยได้จริงๆ เพราะนักปรึกษาหรือนักจิตวิทยามืออาชีพจะสามารถช่วยให้เราหาสาเหตุของความเครียด และสามารถสอนถึงวิธีการรับมือกับความเครียดได้อีกด้วย เพราะหากทิ้งไว้นานจนเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งกาย จิตใจ และพฤติกรรมของเราก็เป็นได้
 

สรุป 

ความเครียดเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับทุกคน เมื่อเผชิญหน้ากับสถานการณ์ยากลำบากหรือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในชีวิต จึงทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยหรือไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เราเครียดได้ในที่สุด หากเครียดมากเกินไปก็จะส่งผลต่อสุขภาพของเราได้ นอกจากนี้ความเครียดยังส่งผลต่อการทำงานและผู้คนรอบข้างอีกด้วย ดังนั้นจึงควรคลายเครียดด้วยวิธีคลายเครียดที่สามารถทำได้ง่ายๆ เช่น การนั่งสมาธิ หรือการไปเที่ยวทำกิจกรรมใหม่ๆ ก็จะช่วยคลายเครียด และลดความเครียดลงได้ 

สำหรับใครที่กำลังมองหาสถานที่สำหรับการผ่อนคลายความเครียดแนะนำ THE STREET RATCHADA มีพื้นที่โซนต่างๆ ให้คลายเครียด อย่างโซน Activity Center แหล่งรวมกิจกรรม เติมความสุข ผ่อนคลายและฟื้นฟูร่างกาย ด้วยบริการนวดสปา โซนคาราโอเกะ หรือจะเป็นฟิตเนสที่เปิด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีโซน Food Destination ให้ได้กินอาหารอร่อยๆ ของที่ชอบเพื่อคลายเครียดได้อีกด้วยนะ 

Related